วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

บทความ อาหารเด็กอ่อน

อาหารเด็กอ่อน 9-12 เดือน(อาหารเสริมทารก)

อาหารเด็กอ่อนในวัย 9-12 เดือน สำหรับมื้อกลางวันก็ยังต้องเป็นข้าว แต่ไม่ต้องบดให้ละเอียดจนเหลว ให้เตรียมอาหารที่เคี้ยวง่าย นิ่ม ๆ ให้เด็ก ถ้าเป็นข้าวก็ไม่ต้องบดแล้ว ให้ต้มนิ่ม ๆ เป็นการฝึกให้เด็กเริ่มกินอาหารหยาบ อาหารเด็กอ่อนทีมีลักษณะเป็นอาหารหยาบ ต้องค่อย ๆ ปรับความหยาบของอาหารให้เหมาะสมกับความสามารถในการเคี้ยวของเด็ก ช่วงวัย 9-12 เดือนนี้สามารถเริ่มดัดแปลงอาหารเด็กอ่อนให้มีความหลากหลายได้ตามใจชอบเน้นที่ความหลากหลายของอาหารให้เด็กได้ลองกินอาหารหลาย ๆ อย่าง ใหม่ ๆ ตามด้วยผลไม้นิ่ม ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเละเหมือนอาหารในช่วงวัยก่อนหน้านี้ ควรระวังเรื่องการให้ผลไม้ที่มีเมล็ดเช่น องุ่น ต้องแกะเมล็ดออกให้หมดก่อนและต้องหั่นครึ่งหรือหั่นเป็น 4 ส่วนก็ได้

อาหารเด็กอ่อนวัย 9-12 เดือนในมื้อบ่าย ก็ให้เป็นของว่างเหมือนเดิม(วัย 7-8 เดือน)โดยให้พร้อมกับนมในมื้อบ่ายเช่น คุกกี้ที่มีขนาดชิ้นพอดีคำ เพื่อฝึกให้เด็กใช้กล้ามเนื้อนิ้วหยิบคุกกี้เข้าปาก ส่วนอาหารเด็กอ่อนในมื้อเย็นก็จัดเหมือนอาหารในมื้อกลางวัน โดยยึดหลักเหมือนเดิมคือ หาผักและเนื้อสัตว์ชนิดใหม่ ๆ ที่เด็กไม่เคยกินมาเพิ่มความหลากหลายให้กับอาหารเด็กอ่อนในมื้อเย็น

การเก็บรักษาอาหารเด็กอ่อน ในกรณีที่คุณพ่อและคุณแม่ไม่ค่อยมีเวลาในการปรุงอาหารเด็กอ่อนแบบปรุงสด ๆ ทุกมื้อ อาจทำอาหารเพียงครั้งเดียวในปริมาณที่มากหน่อยแล้วแบ่งตามปริมาณการใช้ในแต่ละครั้ง แล้วแช่แข็งเก็บไว้ในตู้เย็น พอจะใช้ก็นำอาหารที่แช่แข็งไว้ออกมาอุ่นได้ (ไม่ควรแช่แข็งอาหารนานเกิน 1 อาทิตย์)
การอุ่นอาหารเด็กอ่อนที่แช่แข็งไว้ ให้นำอาหารที่แช่แข็งไว้ออกมาก่อนเวลาที่จะใช้ประมาณ 30 นาที แช่ในน้ำร้อนหรือนึ่งก็ได้ แล้วค่อยอุ่นให้ได้อุณหภูมิที่พอดี ห้ามอุ่นอาหารเด็กอ่อนที่แช่แข็งด้วยเตาไมโครเวฟเพราะจะทำให้อาหารร้อนไม่ทั่วถึง อุณหภูมิของอาหารที่ไม่ร้อนเกินไปสามารถทดสอบได้โดยการลองเหยาะอาหารลงบนข้อมือด้านในที่มีผิวอ่อน

คำแนะนำอื่น ๆ เรื่องอาหารเด็กอ่อนคือ ให้ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนปรุงอาหารเด็กอ่อนเพราะความสะอาดเป็นเรื่องที่สำคัญมากต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ อาหารที่เด็กกินเหลือแล้วไม่ควรนำมากินในมื้อต่อไป สัดส่วนระหว่างเนื้อ-ผัก กับ ข้าว(แป้ง) ควรเป็น ครึ่งต่อครึ่ง (50 – 50 ) ถ้าให้โปรตีน(เนื้อสัตว์)แก่เด็กมากไปจะทำให้ระบบย่อยอาหารของเด็กต้องทำงานหนักเกินไป ให้เด็กดื่มน้ำเยอะๆ เพราะน้ำจะเป็นประโยชน์กับร่างกายอย่างที่คุณคาดไม่ถึง ถ้าซื้ออาหารเด็กอ่อนแบบสำเร็จรูปจากซุปเปอร์มาร์เก็ตให้เลือกที่มีส่วนผสมที่เป็นธรรมชาติมากที่สุดและมีสารสังเคราะห์ น้ำตาล หรือไขมันตกค้างให้น้อยที่สุด.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น